เรียนรู้การบำบัดน้ำเสียและการกำจัดขยะชุมชน โครงการฯ แหลมผักเบี้ยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อปรับใช้ในชุมชนของเทศบาลเมืองพิชัย

วันที่ 13 มิถุนายน 2567 เทศบาลเมืองพิชัย นำโดยนายสองเมือง วงค์ไชย นายกเทศมนตรีเมืองพิชัย พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาลฯ และแกนนำชุมชน ศึกษาเรียนรู้การบำบัดน้ำเสียและการกำจัดขยะชุมชน โดยใช้หลักของธรรมชาติช่วยธรรมชาติ ตามแนวพระราชดำริ ณ โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี
ซึ่งทางโครงการฯ ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีการบำบัดน้ำเสียที่เรียบง่ายโดยใช้วิธีการพึ่งพาธรรมชาติ เช่น ใช้สาหร่ายสังเคราะห์แสงเพื่อเติมออกซิเจนให้จุลินทรีย์หายใจและย่อยสลายสารอินทรีย์ในน้ำเสีย ใช้ระบบพืชและหญ้ากรองน้ำเสีย เช่น ปลูกธูปฤาษี กกกลม หรือหญ้าอาหารสัตว์ พืชเหล่านี้มีคุณสมบัติกรองและดูดซับของเสียที่อยู่ในน้ำ เป็นต้น รวมทั้งเรียนรู้เทคโนโลยีการกำจัดขยะชุมชนด้วยวิธีการทำปุ๋ยหมัก โดยปรับรูปแบบมาหมักขยะในภาชนะหรือสิ่งก่อสร้างที่มิดชิด สามารถป้องกันน้ำชะล้างขยะ แก้ไขปัญหากลิ่นเหม็น และช่วยให้การหมักเกิดต่อเนื่อง ซึ่งประหยัดพื้นที่ ประหยัดค่าใช้จ่าย และสะดวกในการนำปุ๋ยมาใช้ประโยชน์
Leave A Reply

Your email address will not be published.